Phụ tùng giả, hiểm họa thật
Trang chủ / Tin tức
Phụ tùng giả, hiểm họa thật
Toyota Việt Nam, nhà sản xuất ôtô với doanh số lớn nhất thị trường trong nước, đã phải kêu trời khi phụ tùng xe hơi giả mang nhãn hiệu công ty được bày bán công khai ở nhiều nơi, thậm chí cả ở trong một siêu thị lớn.

Phụ tùng giả được quan niệm là những phụ tùng sử dụng nhãn hiệu hay sao chép, mô phỏng lại hình thức của phụ tùng chính hiệu một cách bất hợp pháp. Hiện nay, tại rất nhiều các cửa hàng bán đồ chơi xe, hay các garage sửa chữa ở bên ngoài, khách hàng có thể tìm thấy các loại phụ tùng thay thế mang nhãn hiệu của những hãng xe nổi tiếng. Những phụ tùng nhái này có lợi thế duy nhất là giá thành rẻ hơn hàng chính hãng. Tuy nhiên, với chất lượng thấp, người mua đã phải trả cho phụ tùng giả số tiền lớn hơn giá trị thực sự của sản phẩm.

Tác hại của phụ tùng giả

Vì giá rẻ hơn phụ tùng chính hãng nên đương nhiên chất lượng phụ tùng giả hiệu cũng thấp hơn do được làm từ những chất liệu có độ bền không cao. Hơn nữa, không tuân theo các tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất, phụ tùng giả không đạt chuẩn về kích thước. Điều đó có nghĩa là việc lắp đặt các phụ tùng giả sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận liên kết xung quanh. Không dừng lại ở đó, chất lượng xe còn xuống cấp nhanh hơn do các phụ tùng giả kém chất lượng và các kết nối không bền vững, vì thế dễ bị ăn mòn hơn.

Chẳng hạn, do điều kiện đường xá Việt Nam nhiều bụi, một trong những chi tiết cần được quan tâm đầu tiên là bộ phận lọc gió. Khi lọc gió bị tắc mà không được thay thế, thì lưu lượng gió đi vào động cơ không đều, ảnh hưởng trực tiếp tới tính năng hoạt động của động cơ. Ông Trần Xuân Thủy, Trưởng phòng Kỹ thuật Dịch vụ sau bán hàng của Toyota Việt Nam, cho biết, bộ lọc gió chính hãng có cấu tạo 3 lớp, lớp trong lọc hạt bụi thô, lớp ngoài lọc hạt bụi tinh (lọc sạch), cho phép giữ lại một cách hiệu quả các hạt bụi với kích cỡ khác nhau. Bộ lọc 3 lớp này có tác dụng chống tắc và kéo dài tuổi thọ của lọc gió.

Bất chấp hình dáng tương tự, lọc gió không chính hiệu Toyota chỉ có cấu tạo 1 lớp, chế tạo từ những vật liệu kém chất lượng nên dễ bị biến dạng dưới tác động của nhiệt độ cao. Cộng với thiết kế đơn giản hơn, các lọc gió giả dễ dàng mất đi khả năng che chắn, khiến cho bụi có thể lọt qua các màng lọc, chui vào động cơ.

Một phụ tùng có thể khiến bạn gặp phải vò đầu bứt tai khi bị hỏng trên đường là bu-gi. Khi động cơ xe khó khởi động, xe chạy không ổn định hay động cơ ngốn nhiều nhiên liệu hơn, rất có thể đã tới lúc bạn cần thay bu-gi mới. Bu-gi là bộ phận chịu trách nhiệm đánh lửa điện, đốt cháy hỗn hợp khí nhiên liệu đã được nén trong buồng đốt, tạo ra công suất cho động cơ. Tuy nhiên, các sản phẩm giả thường dễ bị bám muội ở điện cực trung tâm, khiến cho quá trình đánh lửa kém hiệu quả. Ngoài ra, bu-gi chính hãng còn có khả năng chống được nhiễu cho các thiết bị điện tử trên xe như sóng radio, nhờ một điện trở đặt giữa điện cực trung tâm và lõi bu-gi.

Bên trái là bu-gi Toyota thật, bên phải là hàng giả. Ảnh: D.H.

Vỏ bu-gi chính hãng không những bền mà nhờ sử dụng vật liệu có độ tin cậy cao nên dẫn nhiệt tốt và đảm bảo bu-gi hoạt động ở nhiệt độ lý tưởng. Trong trường hợp ngược lại, bu-gi sẽ hoặc quá nóng hoặc quá mát, dẫn đến việc đánh lửa sớm hoặc làm động cơ không nổ. Vỏ bu-gi giả thường được làm bằng vật liệu chất lượng thấp, thậm chí có lỗ hổng bên trong nên không có khả năng cách điện cao, dẫn tới việc làm giảm điện áp, khiến động cơ bị bó máy, rất nguy hiểm và dễ dẫn đến hư hỏng động cơ, ông Thủy nói.

Thị trường phụ tùng nhái

Riêng tại Mỹ, thị trường phụ tùng giả dành cho xe hơi có trị giá tới hơn 3 tỷ USD mỗi năm. Theo Toyota Nhật Bản, tập đoàn ôtô lớn thứ hai thế giới, các cơ sở sản xuất phụ tùng giả nhãn hiệu của hãng với quy mô lớn ngày càng được phát hiện nhiều. Phần lớn cơ sở sản xuất phụ tùng giả nằm ở châu Á, chủ yếu là Trung Quốc. Những loại phụ tùng giả hiệu Toyota nhiều nhất hiện nay là các loại được sử dụng trong bảo dưỡng định kỳ như lọc dầu, lọc gió, lọc xăng, bu-gi hay đĩa côn, má phanh. Riêng năm 2005 đã có tổng cộng 1.565.748 hạng mục phụ tùng giả các loại bị tịch thu.

Phụ tùng nhái có hình dáng giống hệt phụ tùng chính hãng và hầu như không thể phân biệt được bằng mắt thường. Loại phụ tùng kém chất lượng này được lưu thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ phụ tùng, các cửa hàng đồ chơi xe hơi hay các garage sửa chữa ở bên ngoài. Theo ông Trần Xuân Thủy, công đoạn sản xuất các phụ tùng và linh kiện thay thế của Toyota là một quy trình khép kín. Khi khách hàng mua một sản phẩm, công ty mới tiến hành sản xuất một phụ tùng. Sau khi qua kiểm tra chất lượng, sản phẩm sẽ được lưu thông chỉ trong hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của công ty.

Bắt đầu từ hè năm nay, Toyota Việt Nam tiến hành chương trình chống hàng giả với những động thái cụ thể như phát hành các tờ rơi, đĩa DVD chứa tài liệu chống hàng giả hay tổ chức trò chơi giúp tìm hiểu và phân biệt phụ tùng chính hiệu cho khách hàng. Ngoài ra, tại các đại lý và trạm bảo hành của Toyota trên toàn quốc hiện nay đều có dành một khu trưng bày hàng chính hãng và tài liệu tham khảo. Tại đây, khách hàng sẽ được hướng dẫn chi tiết cách phân biệt hàng giả với hàng thật.

X.O.

 



Các tin đã đưa:
- Hiểm hoạ từ phụ tùng giả
- Hiểu rõ hơn về khái niệm phụ tùng OEM và AFTERMARKET